Chọn mua Card màn hình và những điều cần lưu ý!

Thuộc loại thiết bị bán dẫn, Card màn hình có nhiệm vụ xử lý các thông tin liên quan đến hiển thị mà người dùng laptop/máy tính có thể nhìn thấy thông qua kết nối với màn hình. Phục thuộc theo phương thức giao tiếp mà ta sẽ chia Card màn hình thành 2 loại chính, đó là Card màn hình rời với onboard hoặc IGP.


Bạn là 1 game thủ chuyên nghiệp cần có Card màn hình hỗ trợ, hay chỉ muốn chơi game với chất lượng hiển thị tốt hơn. Vậy vấn đề ở đây là bạn cần phải mua một loại Card màn hình tốt để phục vụ cho nhu cầu của mình? Nhưng bạn lại không biết nên mua loại nào là tốt nhất? Hay Card bao nhiêu MB là đủ? Nên chọn hãng Interl, Nvidia, Ati… nào là tốt nhất? Và việc này có cần thiết hay không?, ... Chắc chắn là còn rất nhiều câu hỏi khác được đặt ra cho vấn đề này. Vậy thì phải làm sao để chọn mua được loại Card màn hình đủ mạnh với một số tiền vừa đủ?

Chip xử lý NVIDIA hay ATI: Đây có thể là lựa chọn tốt nhất cho các game thủ, bởi vì Card ATI sẽ rất vất vả trong công việc này và phải nhờ đến 1 chương trình thứ 2 để hỗ trợ thì mới thực hiện được. Trong khi đó, NVIDIA thì chỉ có thể nói một cách đơn giản là đủ. Nhưng nếu chỉ chay 1 chương trình cụ thể thì ATI mạnh mẽ hơn rất nhiều so với NVIDIA, đây cũng là một điều đáng để bạn quan tâm và cân nhắc khi lựa chọn.

Bus của Card: Điều là yếu tố quan trọng bạn cần phải quan tâm khi chọn mua. Bus truyền càng cao sức mạnh của Card càng cao. Bus truyền là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố khác: xung bộ nhớ, hàng lệnh Pipe, xung đồng hồ của nhân, độ trễ Ram, loại RAM, giao tiếp bộ nhớ là bao nhiêu bit, ... Khi mua, bạn chỉ độc qua các thông số là ghi trên Card để biết được Bus truyền của Card màn hình.

DirectX hỗ trợ: Được áp dụng cho các dòng Card cao cấp, đây là công nghệ mới, sử dụng cho 1 số chương đồ họa và game, đây cũng là một thông tin khác bạn cần lưu ý. Nếu không có DirectX thấp hơn thì tốc độ xử lý sẽ khá chậm, nếu công nghệ DirectX phát triển cao hơn thì ta cũng có thể đáp ứng được.

Nên dùng AGP 8x hay PCI Express 16x? Nếu là máy tính mới trang bị chuẩn PCI Express 16x, còn Card nâng cấp thì chọn AGP 8x thì vẫn còn được khá nhiều người quan tâm.

Ví dụ: Bạn đang sử dụng AGP GF 6800 Ultra hỗ trợ DirectX 9.0c có băng thông 35,2 GB/s, thì đây đã là Card thuộc hàng đỉnh trong dòng 8x của NVIDIA rồi đấy. Nếu bạn đang dùng ATI thì Radeon X850XT PE có băng thông 37,8 GB/s sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các bạn chuyên Game. Còn AGP 4x hay PCI thì việc nâng cấp lên PCI Express 16x là điều cần thiết.


Sau đây là những điều bạn cần lưu ý khi mua card màn hình:


1. Bộ nhớ RAM lớn quyết định đến mạnh yếu của Card màn hình:

Dung lượng RAM không ảnh hưởng nhiều đến độ mạnh yếu của Card màn hình mà là dòng Card, công nghệ Card màn hình, thương hiệu Card.

2. Lựa chọn Card màn hình theo hãng sản xuất:

Để chọn mua Card màn hình giữa các hãng cung cấp khác nhau thật không dễ. Mỗi lần tung ra dòng Card màn hình mới, họ điều phô trương về sức mạnh và công nghệ của nó. Nhưng bạn đừng lo, vì mỗi hãng đều có 1 công nghệ mới riêng biệt và đặc trưng.

3. Chỉ số xung nhịp càng cao thì Card màn hình càng mạnh (clock speed):

Thực tế thì để xem 1 tấm ảnh đẹp, chơi game mượt với độ phân giải cao còn phải cần đến những yếu tố khác như ánh sáng, đổ bóng và 1 số hiệu ứng khác... thì mới đánh giá đúng sức mạnh của Card màn hình.

4. Thương hiệu Card màn hình:

Để tạo ra Card màn hình chất lượng tốt phải đi đôi với giá thành cao. Vì thực tế các thương hiệu Card màn hình nổi tiếng trên thị trường nhu Asus thì có giá thành khá cao, nhưng các bạn lại không biết đến những thương hiệu khác có chất lượng y hệt nhưng giá thành lại thấp hơn.

5. Xem thông tin bảng giá Card màn hình:

Những dòng Card màn hình được giới thiệu thường được ghi là dung lượng RAM là bao nhiêu nhưng lại ghi mã chip ra đằng trước, dễ làm người dùng tưởng nhầm nó với thông số của Card.

Ngoài ra, để lựa chọn Card màn hình bạn cần phải xem xét GPU Card màn hình sau đó đến hãng sản xuất, các linh kiện kèm theo thì phải mua. Đặt biệt là phải phù hợp với túi tiền của bạn.

Đây là toàn bộ những gì tôi có thể chia sẻ để giúp bạn chọn mua được loại Card màn hình hợp lí cho máy tính. Hi vọng với chủ đề "Chọn mua Card màn hình và những điều cần lưu ý" sẽ giúp ích cho bạn, đừng để phải “Tiền mất tật mang” bạn nhé.