Cấu tạo Mainboard? Các lỗi thường gặp ở Mainboard?

Thế Mainboard là gì? Chắc là các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về laptop/máy tính vẫn luôn hỏi như thế phải không? Nhưng không phải là ai cũng có thể định nghĩa một cách chính xác về nó!… Vì vậy, hôm nay Hỗ Trợ Kỹ Thuật 24h xin được chia sẻ kiến thức với các bạn qua chủ đề "Cấu tạo Mainboard? Các lỗi thường gặp ở Mainboard?" trong một hệ thống máy tính.



1. Mainboard là gì?

Mainboard hay nó còn được gọi với nhiều cái tên khác như motherboard, backplane board … nhưng bạn có thể hiểu đại khái nó là Bo mạch chủ, trên máy tính của Apple nó còn được gọi là logic board. Mainboard là một bảng mạch, đây là bộ phận không thể thiếu trên máy tính của bạn, nó được thiết kế gọn gàng và đặt chính giữa chiếc máy tính. Chỉ với vị trí mà Mainboard được đặt, ta cũng đã có thể khẳng định được tầm quan trọng của nó trong hệ thống. Mainboard là bộ phận phối điện năng cho các linh kiện máy tính như RAM, quạt... và tất cả các thiết bị cấu hình nên một chiếc máy tính.



2. Các thành phần của Mainboard: 
  • CPU hay socket có chức năng cố định chip:
Với mỗi loại chip thì chúng phù hợp với 1 loại bo mạch chủ khác nhau, số đế cắm càng nhiều nghĩa là chip máy tính của bạn càng hiện đại. Socket LGA775 là số điểm tiếp xúc với CPU thông qua con số 775.
  • Chip cầu Bắc và chip cầu Nam (chipset):
Chipset được chia thành 2 loại là bán cầu Bắc và bán cầu Nam với những nhiệm vụ nhất định trong hệ thống máy tính:
  • Bán cầu Bắc: Đảm nhiệm về tốc độ RAM, Card đồ họa, CPU và liên kết đến bán cầu Nam. Nên đây được xem là một thành phần quan trọng nhất của Mainboard.
  • Bán cầu Nam: Đảm nhiệm xử lý thông tin từ các thiết bị ngoại vi như USB, Card rời, bàn phím rời...
3. Khe cắm mở rộng trên Mainboard:

Trên Mainboard được hỗ trợ thêm một số khe cắm mở rộng như card đồ họa, card mạng... Nhưng với công nghệ phát triển ngày nay các loại khe cắm mở rộng không còn thông dụng nữa mà thay vào đó là PCI với tốc độ truyền được cải thiện hơn rất nhiều.
  • Khe cắm RAM 
Các khe cắm RAM tích hợp trên Mainboard là một thành phần không thể thiếu. Giúp bạn dễ dàng tháo lắp RAM khi cần thiết, trên Mainboard thường có nhiều hơn 1 khe cắm RAM. Nhưng khi bạn muốn thay đổi RAM trên Mainboard, bạn cần lựa chọn RAM có cùng tốc độ Bus.

Ngoài ra, trên Mainboard còn có rất nhiều cổng giao tiếp với các thiết bị ngoại vi cho chuột, bàn phím … và cả cổng HDMI khi cần.

4. Một số lỗi thường gặp trên Mainboard:
  • Máy bị treo do quá nóng hoặc hoạt động quá tải: Nguyên nhân là do hệ thống tản nhiệt không hoạt động bình thường, quạt tản nhiệt có thể bị hỏng, bụi bẩn báo nhiều không tản nhiệt được do sử dụng lau ngày... 
  • Không lưu giữ thời gian trên BIOS: Do pin CMOS đã hết khiến thời gian bị reset lai mặc định, hoặc phải ấn F1 mới vào được màn hình. 
  • Không khởi động được và phát ra 2 tiếng bip: lỗi RAM, lỏng chân RAM hoặc lỏng chân cắm của một số thiết bị khác trên Mainboard.
Mong là với chủ đề "Cấu tạo Mainboard? Các lỗi thường gặp ở Mainboard?" trong một hệ thống máy tính này sẽ giúp ích được phần nào cho bạn. Chúc bạn thành công!